12 Tháng Mười Hai, 2019

SEO là gì và nguyên tắc hoạt động của công cụ tìm kiếm

SEO là một trong những công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả cao và bền vững. Tuy nhiên, để có thể sử dụng SEO thành công trong hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần hiểu rõ về SEO cũng như nguyên tắc hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

  1. SEO là gì và tác dụng của SEO?
  2. Định nghĩa SEO:

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch sát nghĩa chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm ở đây chính là Google, Bing, Ask, Yahoo,… những thứ mà người ta thường dùng để tìm kiếm một thông tin nào đó mà mình cần thông qua các từ khóa.

SEO chính là một tập hợp những thao tác, kỹ thuật để sao cho những công cụ tìm kiếm này có thể tìm thấy website của mình và xếp hạng nó cao hơn so với vô số những website khác, tương ứng với từ khóa mà người dùng internet truy vấn trên công cụ tìm kiếm đó.

Cụ thể hơn, khi người dùng gõ một từ khóa trên công cụ tìm kiếm, thì công cụ này sẽ trả về một bảng kết quả các website tương ứng với từ khóa. Và mục tiêu của cuối cùng của SEO chính là khiến cho website của mình xuất hiện ở những vị trí cao nhất trong bảng kết quả này, nhằm thúc đẩy người dùng nhấp chuột vào website của mình đầu tiên.

  1. Tác dụng của SEO đối với doanh nghiệp:

Tác dụng đầu tiên mà SEO mang đến cho một doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động này đó chính là tăng lượt truy cập vào website của mình thông qua những cú nhấp chuột của người dùng.

Kế đó chính là tăng thứ hạng website trên bảng kết quả tìm kiếm khi người dùng internet truy vấn những từ khóa tương ứng với website doanh nghiệp.

Và khi lượng truy cập tăng, thứ hạng website ngày càng cao hơn thì kết quả tất yếu chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cũng tăng theo, và doanh số bán hàng cũng bắt đầu có những bước phát triển nhảy vọt.

Kèm theo đó chính là giá trị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ngày một trở nên quen thuộc và có uy tín trong lòng khách hàng, có chỗ đứng trên thị trường và giúp cho doanh nghiệp ngày càng mở rộng, phát triển về quy mô.

Để có một website SEO tốt, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu phân tích yêu cầu thiết kế website để cho ra cấu trúc tổ chức trang web như thế nào, đến việc xác định các tiêu chí quan trọng để có phương pháp test lỗi website về kỹ thuật lẫn các yếu tố trải nghiệm người dùng. Do vậy, nếu bạn cần thiết kế website gấp đi nữa cũng không nên bỏ qua các yếu tố kiểm soát lỗi cơ bản trước khi bắt tay vào phát triển trang web đó.

  1. Những thuật ngữ SEO thường gặp:

– Title tag (thẻ title): thẻ tiêu đề của một trang web, nó thể hiện nội dung mà trang web thể hiện, chứa từ khóa. Đây là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi SEO.

– Meta tag (thẻ meta): Giống như thẻ tiêu đề, meta tag mô tả website của bạn để công cụ tìm kiếm đọc được và thêm thông tin hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Meta tag bao gồm hai thẻ Meta Description và Meta Keyword.

+ Meta Description: Thẻ mô tả nội dung của website. Phần này không hiển thị trong bài viết trên website mà hiển thị ngay kết quả tìm kiếm, quyết định việc người dùng có tiếp tục click chuột để truy cập vào website của bạn hay không.

+ Meta Keyword: Mô tả các từ khóa có trong trang web

– Heading: các thẻ tiêu đề (từ H1-H6) được sử dụng để nhấn mạnh phần nội dung quan trọng của trang web đến các công cụ tìm kiếm.

– Keyword Density (mật độ từ khóa): chính là tỉ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển trị trong website.

– Anchor text: là đoạn văn bản được dùng để hiển thị và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn.

– Traffic: là lượng truy cập vào website của bạn.

– Traffic rank: chỉ số đánh giá thứ hạng của website dựa trên lưu lượng, số lượng người truy cập trang web so với tất cả các trang web khác trên thế giới.

– URL (Uniform Resource Locator): là địa chỉ chính xác gắn với mỗi tài nguyên trên internet, và địa chỉ này sẽ được dùng để tham chiếu đến tài nguyên này.

– XML Sitemap: là một tập tin để thông báo danh sách các liên kết trên trang web của bạn.

– Sitemap (sơ đồ website): là file/trang liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó.

– Authority page: là một trang web có độ tin cậy cao hơn so với các trang khác cùng chủ đề, được xác nhận bởi các công cụ tìm kiếm.

– Duplicate content: chỉ một URL của trang web chứa nội dung trùng lặp hay gần như trùng lặp với một website khác. Sự trùng lặp nội dung sẽ cản trở việc tăng thứ hạng tìm kiếm của một trang web.

– Backlink : yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của trang website, backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website của bạn.

– Internal Link (liên kết nội bộ): là liên kết giữa các trang bên trong phạm vi của 1 website.

– Domain Age: tuổi đời của tên miền tính từ thời điểm tên miền được đăng ký, website có tuổi đời tên miền càng cao thì độ uy tín càng cao.

– Domain Keyword: tên miền chứa từ khóa, một yếu tố quan trọng mà Google xếp hạng cho trang web.

– Index: quá trình google bot lấy dữ liệu website và lưu vào trong bộ nhớ của Google. Chỉ khi nào website được index thì mới xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.

– Black hat: ám chỉ các phương pháp kĩ thuật SEO (hoặc người sử dụng kỹ thuật này) không chính thống được dùng bởi các webmaster, giúp qua mặt công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng trang web.

  1. Các công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm làm nhiều việc nhằm xây dựng và đưa bảng kết quả tìm kiếm đến người dùng:

Dò quét (Crawling): là quá trình thu thập dữ liệu của tất cả các trang web. Phần mềm thực hiện nhiệm vụ này được gọi là con bọ (crawler), con nhện (spider) hay Googlebot (trong trường hợp của Google)

Tạo chỉ mục (Indexing): Các trang web sau khi được thu thập được cấp cho một số nhận dạng nhất định và rồi được lưu trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ mà từ đó có thể được lấy ra để sử dụng sau này. Công việc quan trọng nhất trong quá trình này là việc phát hiện và lấy ra những từ hay cụm từ key có thể miêu tả chính xác nhất trang web và từ đó phân loại trang web theo từ khóa.

Xử lý: Khi một người dùng thực hiện tìm kiếm trên trang web của công cụ tìm kiếm với một truy vấn cụ thể, máy tìm kiếm sẽ bắt đầu phân tích cụm từ đó. Nó sẽ so sánh cụm từ truy vấn với các trang web đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Tính toán độ liên quan: Vì luôn luôn có hơn một trang web hướng đến cùng một cụm từ khóa, do vậy máy tìm kiếm phải tính toán độ liên quan giữa hai yếu tố này để xác định trang web nào phù hợp nhất với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.

Trả về kết quả: Công việc cuối cùng của cỗ máy tìm kiếm là trả về những kết quả phù hợp nhất. Nói một cách đơn giản, đó là việc máy tìm kiếm hiển thị chúng trên trình duyệt.

Các máy tìm kiếm như Google và Bing thường xuyên cập nhật thuật toán của chúng với tần suất nhiều lần mỗi tháng. Khi bạn thấy thứ hạng của mình bị thay đổi, đó có thể là do sự thay đổi thuật toán hoặc một điều gì đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Về cơ bản, cơ chế thoạt động của tất cả các máy tìm kiếm là như nhau, tuy nhiên một sự khác biệt nhỏ trong công thức tính độ liên quan cũng sẽ dẫn đến một sự thay đổi tương đối lớn trong bảng kết quả.

  1. Nghệ thuật viết bài chuẩn SEO là gì ?

Viết bài chuẩn SEO là kỹ thuật xây dựng nội dung cho trang web sao cho nội dung đó thật hấp dẫn và thú vị với người đọc nhưng đồng thời cũng giúp con bọ tìm kiếm dễ dàng tìm ra nó trong hàng ngàn các trang web khác trên mạng. Mục đích của những người làm SEO luôn luôn là một thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.

Cùng với nội dung, những người làm SEO cũng cần biết cách tối ưu các thành phần trên trang (on-page) khác như: Thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả, Headings, thẻ miêu tả ảnh…

6.Thứ hạng trên bảng kết quả có ý nghĩa gì?

Khi bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào (tất nhiên không phải những từ khóa quá dài hoặc quá độc), máy tìm kiếm sẽ trả về hàng nghìn kết quả. Thứ hạng trang web chính là vị trí mà nó có trên bảng kết quả. Nếu máy tìm kiếm đặt trang web của bạn ở vị trí đầu tiên trên trang nhất, điều đó có nghĩa là bạn đang có được vị trí Number One, điều này sẽ mang lại lợi thế vô cùng lớn cho bạn trong việc tăng doanh thu cũng như xây dựng thương hiệu.

  1. Tối ưu On-page, Off-page là gì ?

Kỹ thuật On-Page: Là đảm bảo nội dung chất lượng, lựa chọn từ khóa hợp lý, đặt từ khóa đúng chỗ và nhất là có một title phù hợp.

Kỹ thuật Off-Page: Là nghệ thuật xây dựng liên kết, tăng số lượng và chất lượng liên kết. Những kỹ thuật phổ biến bao gồm submit liên kết lên các thư mục, các blog, website uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *